3 bước để chọn ra từ khóa chính xác trong ASO

Keyword – Từ khóa là thành phần quan trọng nhất trong một ứng dụng, quyết định lượt tìm kiếm và tải xuống trên app store.

Như Apple đã đề cập, lượt download tự nhiên từ tìm kiếm trên app store lên tới 65%. Nhờ vào tiềm năng rất lớn này, các nhà phát triển có thể tận dụng điều đó để cải thiện từ khóa cho ứng dụng của mình bằng ASO (App Store Optimization).

Tuy có rất nhiều cách để đặt từ khóa cho ứng dụng, song từ khóa có thích hợp hay không thì chưa có nhiều nhà phát triển ứng dụng có thể làm được. Không những vậy, để sản phẩm của bạn có thể cạnh tranh với hơn 3 triệu ứng dụng khác hiện đã có trên thị trường app mobile được xem như là điều không thể, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu trong ngành. Như vậy, việc chọn keyword phù hợp cho ứng dụng đã không đơn giản, việc làm cho ứng dụng của bạn hiển thị tới người dùng trên App Store còn là bài toán khó hơn cả trăm lần.

Vậy làm thế nào để các nhà phát triển lựa chọn ra các từ khóa hoàn hảo nhất và phù hợp nhất cho ứng dụng của mình? Chỉ với 3 bước cơ bản mà Gamob sẽ gợi ý trong bài viết này, bạn sẽ dễ dàng bắt tay vào thực hiện quy trình này trong ASO mà không gặp bất kỳ trở ngại nào!

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Đầu tiên, bạn cần nghiên cứu và lên danh sách tất cả những ý tưởng về từ khóa nảy ra trong đầu. Một số cách giúp bạn thực hiện được bước đầu tiên như sau:

  • Brainstorm: Là một nhà phát triển thì bạn sẽ biết chính xác những thông tin mà mình muốn cung cấp cho người dùng thông qua ứng dụng. Vậy hãy dựa vào các tính năng và lợi ích mà ứng dụng của bạn mang lại, hãy liệt kê ra tất cả những từ khóa tiềm năng có liên quan và bắt đầu “lọc” những từ khóa đó.

Tip: Hãy nhớ rằng bạn nên có danh sách keyword đa dạng nhất. Không phải người dùng nào cũng sử dụng những từ khóa giống nhau để tìm kiếm 1 ứng dụng. Ví dụ, một số người có thể tìm kiếm “ATM gần nhất” và một số sẽ tìm với cụm “ATM gần tôi”.

  • Nghiên cứu đối thủ: Thị trường ứng dụng đang cạnh tranh rất khốc liệt trong kỷ nguyên số hiện nay, chính vì sự đông đảo này mà sẽ có những ý tưởng mới mẻ nếu bạn dành thời gian nghiên cứu về nó. Thật khó để có thể nảy ra những từ khóa quan trọng với mục đích cạnh tranh, thế nhưng nhà phát triển hoàn toàn tận dụng được những từ khóa được đối thủ sử dụng, dựa vào đó để cải thiện hiệu quả cạnh tranh. 
  • Công cụ gợi ý từ khóa: Để hỗ trợ các nhà phát triển, không ít những công cụ được “ra đời” nhằm mục đích gợi ý từ khóa như Mobile Action, App Radar, SearchmanSensor Tower. Những công cụ này cung cấp các tính năng gợi ý từ khóa có liên quan về một thuật ngữ tìm kiếm cụ thể. Ví dụ, thay vì chỉ sử dụng “weather app”, các công cụ này còn có thể gợi ý cho bạn các từ khóa như “local weather”, “weather forecast” hay “weather condition”.
  • Đánh giá và xếp hạng của người dùng: Chắc hẳn bạn sẽ rất bất ngờ về sự hữu ích của các đánh giá từ người dùng. Mục đích của bạn khi tối ưu hóa các từ khóa là tìm các từ khóa phù hợp nhất mà người dùng thường sử dụng để tìm kiếm. Kết quả là, không có cách nào tốt hơn để có thêm ý tưởng về từ khóa hơn việc nghiên cứu người dùng của bạn. Sự hỗ trợ của các công cụ không chỉ cung cấp cho bạn các đề xuất từ khóa có giá trị mà còn cung cấp cả những thông tin chi tiết về hành vi tìm kiếm từ khóa của người dùng.

Tuy nhiên, cũng không dễ gì đánh giá hết trải nghiệm của người dùng. Chính vì thế mà các nhà phát triển có thể chọn những công cụ ASO giúp nghiên cứu các đánh giá và xếp hạng ứng dụng của mình. Các công cụ như App Annie, Mobile Action và Appbot có thể kiểm tra và phân tích đánh giá cho hầu hết các cụm từ và từ khóa được sử dụng. 

⇒ Xem thêm: 5 bước để lựa chọn từ khóa chính xác và phù hợp cho ứng dụng

Bên cạnh các công cụ ASO được đề cập ở trên, bạn có thể sử dụng giao diện cửa hàng ứng dụng trên Google Play Console và iTunes Connect để xem đánh giá nào hữu ích nhất và tìm kiếm các cụm từ khóa chính tiềm năng.

Khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình nghiên cứu các từ khóa, bạn sẵn sàng chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 2: Sàng lọc và chọn ra từ khóa tốt nhất

Sau bước đầu tiên, bạn sẽ có một lượng lớn các từ khóa mình tìm được. Tuy nhiên để áp dụng cho sản phẩm của mình thì chỉ có thể dùng một số từ khóa quan trọng, chọn lọc và xem xét vị trí hoàn hảo để đặt từ khóa.

3 VỊ TRÍ quan trọng mà bạn cần lưu ý khi đặt từ khóa:

  1. Tiêu đề ứng dụng

Theo Google, điều quan trọng nhất là tên ứng dụng của bạn phải đặc biệt và dễ tiếp cận, tránh các thuật ngữ thường được sử dụng và tập trung vào sản phẩm.

Tên ứng dụng của bạn phải chính xác, đơn giản và thu hút thêm người dùng tiềm năng. Tránh những tiêu đề dài dòng và không có cấu trúc rõ ràng. Đặc biệt nếu bạn đưa từ khóa quan trọng vào tiêu đề sẽ tăng tới 10% khả năng hiển thị thứ hạng ứng dụng.

  1. Phần từ khóa

Bạn cần đặt các từ khóa tốt nhất và cụm từ khóa tìm kiếm phù hợp nhất ở trong phần này. Đây là nơi sẽ tăng khả năng hiển thị ứng dụng và tăng lượt tải xuống tự nhiên. 

Có nhiều công cụ ASO khác nhau sẽ hỗ trợ bạn theo dõi, phân tích và đo lường những từ khóa nào bạn nên dùng để tăng lượt download ứng dụng.

  1. Mô tả ứng dụng. 

Trong phần này của trang ứng dụng, bạn nên tập trung cân bằng các từ khóa cạnh tranh cao và các từ khóa ít cạnh tranh hơn.

Từ khóa xếp hạng cao thường được sử dụng là những từ khóa chung chung và mức độ cạnh tranh vô cùng lớn do các nhà phát triển dùng rất nhiều để cho vào ứng dụng của họ. Chính vì điều này, sẽ hiệu quả hơn khi sử dụng các từ khóa xếp hạng thấp và có ít đối thủ cạnh tranh hơn. Khi đó bạn sẽ đạt được thứ hạng tốt nhất trong thị trường đó.

Khi đã xác định được từ khóa tốt nhất cho từng vị trí, bước tiếp theo là đưa kết quả vào thử nghiệm 

Bước 3: Test từ khóa

Sau quá trình chuẩn bị là đưa vào thử nghiệm và xem kết quả. Thường sẽ mất vài ngày đến vài tuần để ứng dụng của bạn quen với những thay đổi mới và được đo lường chính xác.

Khoảng sau tháng đầu tiên, ứng dụng của bạn sẽ được các cửa hàng ứng dụng nhận ra tất cả các thay đổi. Sau đó cửa hàng ứng dụng sẽ cung cấp cho bạn thông tin mà bạn cần về khả năng hiển thị của ứng dụng, số lần ứng dụng được xuất hiện trong các tìm kiếm và tốc độ tải xuống của ứng dụng. Khi có được tất cả những dữ liệu này, bạn sẽ thấy kết quả của những thay đổi mà mình thực hiện đối với bộ từ khóa của mình và sau đó quyết định xem bạn có đang đi đúng hướng hay không.

Ngoài ra, bạn nên theo dõi tất cả các thay đổi mà bạn thực hiện cho từ khóa của mình, lập 1 bản báo cáo và đánh giá từng quy trình mình làm. Việc này giúp bạn có thể tác động vào những chiến lược dài hạn sau này và giúp tìm ra thế mạnh và nhược điểm của mình, từ đó cải thiện và phát huy năng lực của bạn.

Mặc dù việc thực hiện các thay đổi có thể hữu ích nhưng nếu thay đổi quá thường xuyên sẽ khiến tỷ lệ chuyển đổi của ứng dụng bị giảm. Chính vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị và có kế hoạch tốt khi tối ưu từ khóa cho ứng dụng. Thay vì tự mình thay đổi mọi thứ, hãy thử ASO để hỗ trợ phân tích những thay đổi và phân tích các tác động của chúng đối với ứng dụng của bạn. Khi đã có được tất cả kết quả từ sự hỗ trợ của ASO thì bạn có thể quyết định thực hiện thay đổi cho từ khóa của mình.

Các công cụ hỗ trợ như Sensor Tower và Mobile Action cung cấp cho bạn các tính năng giám sát hàng ngày và xếp hạng từ khóa cho ứng dụng và đối thủ của bạn.

Kết luận

Trong ASO, tối ưu hóa từ khóa ứng dụng là một trong những phương pháp tốt nhất để giúp bạn gia tăng doanh thu. Tối ưu từ khóa không chỉ giúp tiết kiệm chi phí so với các phương pháp marketing mà còn duy trì và “leo” thứ hạng cao trên danh sách ứng dụng trên App Store. Hãy luôn nhớ rằng, ứng dụng của bạn càng có nhiều lượt hiển thị thì cơ hội tải xuống tự nhiên càng cao!

TẢI NGAY EBOOK của Gamob & Eco-Mobile nếu bạn muốn CẢI THIỆN LƯỢT DOWNLOAD cho ứng dụng của mình chỉ trong 30 NGÀY nhé!

Bài viết mới nhât

Bài viết liên quan