5 chiến lược kinh doanh dành cho ứng dụng của bạn

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đánh giá 5 chiến lược kinh doanh phổ biến của ứng dụng và thảo luận về tác động tiềm năng đối với sự phát triển và tương tác của ứng dụng.

Mô hình ứng dụng miễn phí (Free app)

Một chiến lược kinh doanh phổ biến từ ứng dụng là cung cấp cả phiên bản miễn phí và trả phí cho ứng dụng của bạn. Với phương pháp này, các nhà phát triển ứng dụng sẽ giới hạn một số tính năng nhất định trong phiên bản miễn phí để “khuyến khích” người dùng nâng cấp lên ứng dụng phải trả tiền, hoặc kiếm tiền từ ứng dụng miễn phí bằng quảng cáo.

Sẽ có những ứng dụng hoàn toàn miễn phí mà vẫn thu được lợi. Nhưng điều này chỉ áp dụng với những sản phẩm đã nổi tiếng toàn cầu hoặc đã gây tiếng vang vì chức năng và lợi ích nó đem lại. Ví dụ như ông lớn Facebook, Messenger hay Tik Tok vậy, những thương hiệu này sẽ có cách kiềm tiền khác từ ứng dụng.

Những lợi ích với chiến lược này có hai lợi ích chính. Một mặt, nó cung cấp phương án miễn phí để người dùng có cơ hội trải nghiệm chức năng cơ bản của ứng dụng mà không mất phí. Mặt khác, nó cũng cung cấp cho nhà phát triển sự tăng trưởng về cơ sở người dùng để tạo ra tiềm năng kiếm tiền thông qua nâng cấp ứng dụng hoặc quảng cáo trong ứng dụng.

Mô hình Quảng cáo trong ứng dụng (In-app advertising)

Đây là một trong những mô hình doanh thu phổ biến nhất và được thấy trong phần lớn các ứng dụng di động hiện nay. Các ứng dụng theo mô hình doanh thu này miễn phí cho người dùng và chúng được chuyển hướng đến các nhà quảng cáo để thanh toán.

Mục đích của chiến lược kinh doanh này là tích lũy một lượng tốt cơ sở người dùng và dữ liệu của nó. Dữ liệu sẽ được chia sẻ với các nhà xuất bản ứng dụng sẽ được sử dụng để đặt quảng cáo có liên quan và kiếm tiền. Dựa trên một nghiên cứu, người ta nói rằng gần 53% người dùng ứng dụng toàn cầu nhấp vào quảng cáo được đặt trong ứng dụng.

Mô hình Freemium (Freemium = Free + Premium)

Giống như tên của nó, người dùng có thể tải xuống miễn phí các ứng dụng áp dụng mô hình Freemium. Trong mô hình này, các tính năng cơ bản của ứng dụng có thể được sử dụng thoải mái, tuy nhiên để kiếm tiền từ ứng dụng, một số tính năng cao cấp của ứng dụng được giữ kín.

Vì vậy, người dùng muốn dùng ứng dụng tối ưu sẽ cần trả tiền để sử dụng tất cả các tính năng. Ưu điểm lớn nhất của mô hình này là ứng dụng của bạn có thể tạo ra một lượng khán giả trung thành và khổng lồ nhưng vẫn có cơ hội gia tăng doanh thu trong tương lai.

Mô hình Mua hàng trong ứng dụng (In-app purchase)

Một chiến lược kiếm tiền ứng dụng phổ biến khác là mua trong ứng dụng –  IAP (In App Purchase). Bản thân ứng dụng và các tính năng cơ bản của ứng dụng thường là miễn phí. Tuy nhiên, nếu người dùng muốn có những lợi thế giúp họ tận dụng nhiều hơn trong ứng dụng, như có thêm mạng sống trong một trò chơi; hoặc tận hưởng một số tính năng cao cấp nhất định trong ứng dụng hẹn hò, thì họ cần trả tiền để sử dụng.

Trong một số trường hợp, người dùng vẫn có thể truy cập vào các tính năng hoặc chức năng cao cấp mà không phải trả tiền. Nếu họ đủ kiên nhẫn để chờ một số tính năng nhất định được mở khóa hoặc tham gia ứng dụng đủ thường xuyên, thì họ có thể sử dụng ứng dụng miễn phí vô thời hạn. Thông thường, các tùy chọn như vậy sẽ không có sẵn và các nhà phát triển ứng dụng sẽ chỉ cung cấp một số tính năng nhất định miễn phí. Những tính năng khác chỉ có thể có được thông qua việc mua trong ứng dụng.

Mô hình đăng ký theo dõi (Subscription)

Một số nhà phát triển chọn cách tạo ứng dụng miễn phí với mô hình đăng ký. Với chiến lược này, ứng dụng được tải xuống miễn phí với quyền truy cập hạn chế vào nội dung hoặc dịch vụ được cung cấp. Nó yêu cầu người dùng chọn tham gia vào tính năng đăng ký (Subscribe) để được hưởng đầy đủ lợi ích. Chiến lược kiếm tiền từ ứng dụng này thường thấy trong các ứng dụng hướng dịch vụ (như ứng dụng thiền Netflix) hoặc các ứng dụng tập trung vào nội dung như tin tức.

Với phương pháp này, ứng dụng có thể dễ dàng được phát hiện trong các app store dưới dạng một ứng dụng miễn phí khi người dùng tìm kiếm nội dung liên quan. Điều này sẽ rất thuận lợi trong việc giúp các nhà phát triển xây dựng cơ sở người dùng ban đầu và nuôi dưỡng cơ sở đó thành dạng theo dõi trả phí.

Mô hình ứng dụng trả phí (Paid app)

Trong một số trường hợp, nhà phát triển sẽ chỉ cung cấp ứng dụng của họ trong phiên bản trả phí. Thông thường những ứng dụng này cung cấp giá trị độc nhất mà khó có thể tìm thấy ở nơi khác. Chiến lược kinh doanh này được áp dụng phổ biến nhất giữa các ứng dụng năng suất.

Lưu ý rằng nếu bạn đi theo cách này, các ứng dụng bạn tạo ra nên cung cấp đủ giá trị hoặc chức năng duy nhất đáp ứng nhu cầu của lượng người dùng nhất định. Nếu không, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng cơ sở người dùng để tạo doanh thu cho ứng dụng của mình.

Hi vọng những kiến thức chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với bạn.

Tham khảo: Google Admob

Bài viết mới nhât

Bài viết liên quan