6 công cụ App Store Optimization cần thiết cho các nhà phát triển ứng dụng Mobile

Việc tạo ra một ứng dụng Mobile ngày nay không khó, tuy nhiên để sản phẩm lên top hiển thị và người dùng download ứng dụng về điện thoại là công đoạn khó nhất đối với những nhà phát triển ứng dụng. Đó chính là lý do App Store Optimization (ASO) là phương pháp được sử dụng phổ biến cho việc tối ưu hóa khả năng hiện thị của ứng dụng Mobile.

Hiểu một cách đơn giản, App Store Optimization (ASO) đưa ra những giải pháp giúp các nhà phát triển có thể đẩy ứng dụng của mình lên top tìm kiếm trên app store và từ đó tối đa hóa lượng download. Hiện nay có vô số công cụ ASO trên Internet khiến cho các nhà phát triển ứng dụng Mobile, đặc biệt là “newbie” khó để đưa ra lựa chọn và quyết định công cụ nào là cần thiết và phù hợp với nhu cầu của mình. 

Vì vậy, thay vì lãng phí thời gian vào việc tìm kiếm công cụ nào là tốt nhất và đi vào thử nghiệm thì ở bài viết này, Gamob sẽ gợi ý cho bạn 6 công cụ App Store Optimization (ASO) mà nhà phát triển nào cũng cần phải nắm rõ:

Mobile Action

Là một trong những công cụ App Store Optimization phổ biến và duy nhất cung cấp cho nhà phát triển thông tin và dữ liệu chi tiết, Mobile Action từ đó giúp nâng cao thứ hạng tìm kiếm bằng cách sử dụng các từ khóa cụ thể. Công cụ này cung cấp cho người dùng nhiều tính năng để sở hữu 7 yếu tố chính trong ASO: Tên ứng dụng, Mô tả ứng dụng, từ khóa… Mobile Action cũng đưa ra một biểu đồ tổng quan cho các ứng dụng iOS. Các nhà phát triển ứng dụng Mobile sẽ nắm bắt được thông tin hữu ích như ước tính lượt tải xuống, đề xuất từ khóa, thông báo và cảnh báo.

  • Các tính năng chính: Bảng điều khiển dễ dàng sử dụng, theo dõi đối thủ cạnh tranh, hành động được đề xuất, ước tính lượt tải xuống.
  • Có mặt trên: iTunes Apple Store và Google Play Store.
  • Chi phí: Miễn phí (ASO Intelligence có giá $39/ tháng).

Google Adwords Keyword Planner

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà phát triển ứng dụng Mobile chính là lựa chọn bộ từ khóa phù hợp nhất cho ứng dụng của họ. Chính vì vậy, Google đã đưa ra cho các nhà phát triển ứng dụng một công cụ mang tên Google Adwords Keyword Planner để có cái nhìn rõ hơn về từ khóa và các cụm từ khóa.

  • Công cụ Google Adwords Keyword Planner cung cấp cho nhà phát triển ứng dụng những gợi ý từ khóa đơn giản và dễ dàng.
  • Hỗ trợ các nhà phát triển nghiên cứu từ khóa và phân tích tìm kiếm về từ khóa đó.
  • Các tính năng chính: Bảng điều khiển chi tiết, báo cáo thống kê về từ khóa, quy trình đề xuất từ khóa dễ dàng và đơn giản.
  • Chi phí: Miễn phí (Yêu cầu người dùng đăng nhập)

Google Trends

Google Trends cung cấp cho bạn thông tin chi tiết và chính xác nhất về các chủ đề đang là xu hướng được tìm kiếm nhiều nhất trên toàn cầu (tùy chọn theo từng khu vực). Theo đó, bất kỳ ai cũng có thể có được những thông tin cần thiết về từ khóa và cụm từ mà họ đang quan tâm theo cách “đơn giản hóa” với dữ liệu được Google Trends cung cấp một cách chi tiết. Google Trends thu thập và đưa ra số lượng tìm kiếm chính xác cho mỗi thuật ngữ và nó cũng phân loại theo từng quốc gia.

  • Các tính năng chính: Cung cấp thông tin chi tiết được cập nhật trên toàn cầu về các thuật ngữ và từ khóa xu hướng, thống kê chi tiết và phân loại theo từng bộ lọc tùy chỉnh.
  • Chi phí: Miễn phí

Apptweak

Khi nói về báo cáo ASO (App Store Optimization) toàn diện và trải nghiệm giao diện tuyệt vời dành cho người dùng thì những nhà phát triển ứng dụng Mobile không thể không biết đến Apptweak

  • Apptweak cung cấp báo cáo về những ứng dụng marketing được cá nhân hóa, giúp các nhà phát triển ứng dụng tăng khả năng hiển thị trên App Store. Công cụ này giúp phân tích độ liên quan của tiêu đề và mô tả ứng dụng; theo dõi số liệu ứng dụng và hiển thị chúng bằng đồ thị. Đồng thời giúp người dùng theo dõi các số liệu của đối thủ cạnh tranh và so sánh chúng với những người mua trên cùng một đồ thị.
  • Các tính năng chính: Ứng dụng marketing cá nhân hóa và gợi ý hành động (những báo cáo ASO); công cụ từ khóa đa ngôn ngữ thông minh; phân tích đối thủ; bảng điều khiển Search Ads thông minh.
  • Có mặt trên: iTunes Apple Store và Google Play Store.
  • Chi phí: 7 ngày dùng thử miễn phí; Starter plan – $60/tháng, Pro plan – $150/tháng, Guru plan – $300/tháng, $600/tháng.

Sensor Tower

Sensor Tower cung cấp tính năng giúp người dùng có thể theo dõi lưu lượng từ khóa, độ khó của từ khóa, thứ hạng và cạnh tranh trong quá trình nghiên cứu. Công cụ này giúp nhà phát triển so sánh ứng dụng với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và đưa ra những thông tin hữu ích để cải thiện trong quá trình tối ưu từ khóa.

  • Các tính năng chính: Xếp hạng ứng dụng, tối ưu từ khóa, biên dịch từ khóa, ước tính lượng tải xuống và doanh thu, theo dõi đối thủ cạnh tranh.
  • Có mặt trên: iTunes Apple Store và Google Play Store.
  • Chi phí: Small Business – Pro: $80/ tháng, Business: $400/ tháng, giá tùy chỉnh theo các gói cho Doanh nghiệp.

App Annie

App Annie có thể được coi là nền tảng App Store Optimization lớn nhất hiện có trên thị trường. Điều khiến App Annie được các nhà phát triển và những người làm marketing “ưu ái” lựa chọn chính là nhờ thế mạnh lớn nhất của nó – dữ liệu cung cấp cái nhìn tổng quan đến sát sao nhất về sự đa dạng của các ứng dụng. 

Thêm vào đó, App Annie giúp các nhà phát triển ứng dụng Mobile nói riêng nghiên cứu chính xác đối thủ cạnh tranh. Mặc dù có những tính năng vẫn chưa khả dụng điển hình như theo dõi lưu lượng từ khóa, thế nhưng App Annie vẫn là công cụ ASO hữu ích cung cấp thông tin tuyệt vời và có giá trị mà mọi nhà phát triển ứng dụng Mobile nên sử dụng.

  • Các tính năng chính: Theo dõi từ khóa và đối thủ cạnh tranh, bộ lọc tìm kiếm nâng cao, phân tích thứ hạng từ khóa.
  • Có mặt trên: iTunes Apple Store và Google Play Store.
  • Chi phí: Miễn phí (Đối với Store Stats và các công cụ ASO)

Hy vọng những thông tin về 6 công cụ App Store Optimization (ASO) mà Gamob vừa gợi ý sẽ giúp những nhà phát triển ứng dụng Mobile lựa chọn được công cụ phù hợp nhất cho sản phẩm của mình. Hãy theo dõi Fanpage của Gamob để cập nhật những thông tin và bí kíp hữu ích nhất nhé!

Bài viết mới nhât

Bài viết liên quan