Đi tìm định dạng quảng cáo phù hợp trên smartphone

Bất cứ nơi nào bạn đi cũng luôn luôn có sự hiện diện của smartphone. Chắc chắn, điện thoại di động đã trở nên ăn sâu trong lối sống của chúng ta hơn bất kỳ phương tiện truyền thông khác. Và cũng từ đó, định dạng quảng cáo di động ra đời.

Mặc dù có nhiều mạng quảng cáo khác nhau nhưng không có gì giống như một định dạng quảng cáo phổ cập. Thay vào đó, chúng ta hãy nhìn vào các loại quảng cáo có sẵn dành cho điện thoại di động – truyền thống và xu hướng. Hiểu được cách mà chúng hoạt động, bạn sẽ chọn định dạng quảng cáo trên điện thoại di động tốt nhất để kiếm tiền từ chiến dịch Marketing trên điện thoại di động của bạn.

Standard Banner Ads (tiêu chuẩn)

mobile ad format banner

mobile ad format banner
Mẫu quảng cáo standard banner ads với thiết kế thực tế và call to action rõ ràng

Banner Ads 320 x 50 hoặc 300 x 50 pixel; tĩnh hoặc động, có nội dung thường lộn xộn ở phần trên cùng hoặc dưới cùng của màn hình. Đây là định dạng quảng cáo phổ biến nhất cho đến nay. Trước đây, những định dạng quảng cáo này đã tạo ra những cú nhấp chuột không hiệu quả, ngẫu nhiên. Bây giờ, nó có thể được cải thiện nếu được đặt trong bối cảnh thích hợp: bị động, khó bị click nhầm và không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. Thật không may, điều này cũng làm cho nó dễ dàng rơi vào chứng “banner blindness” – “chứng mù banner” (hội chứng mà người sử dụng không có phản hồi với banner).

Banner ads rất linh hoạt và đơn giản. Bạn có thể nhanh chóng sản xuất thành phẩm và triển khai. Tuy nhiên, điều này không bù đắp được cho kết quả không nổi bật của nó và tỉ lệ CTR thấp. Nó kiến tạo doanh thu thấp nhất trong số tất cả các loại quảng cáo. Nhưng banner ads lại không hoàn toàn là một viễn cảnh đen tối. Đôi khi, nó vẫn có thể có hiệu quả trong giai đoạn tiền đề khi người dùng hoạt động trong ứng dụng và có sự tập trung.

Theo các chuyên gia khác nhau, thiết kế banner cần có sự cân bằng cẩn thận với nội dung bắt mắt tinh tế nhưng không làm người dùng mất tập trung khỏi trải nghiệm ứng dụng. Các nhà quảng cáo nên nêu bật các tính năng hoặc dịch vụ chính với call-to-action rõ ràng, súc tích. Tránh màu sắc tươi sáng, text quá nhiều hoặc đồ họa bình thường.

Một số phát hiện thú vị của InMobi là trên Android, banner ads mang lại chuyển đổi tốt nhất cho lifestyle content (2,02%); trên iOS, banner ads làm việc tốt nhất cho classified content (2.7%).

Ưu điểm:

  • Có trên tất cả các màn hình
  • Có thể được thực hiện với khối lượng lớn
  • Định dạng rẻ nhất
  • Rất nhanh chóng triển khai
  • Dễ dàng tích hợp

Nhược điểm:

  • Không gian hạn chế
  • Nhanh chóng rơi vào hội chứng “banner blindness”
  • Mặc dù đã chiến đấu với tình trạng thiếu không gian và hội chứng “banner blindness” của người dùng với một màn hình hiển thị nội dung động. Nó vẫn không hiệu quả như các đối tác khác của nó (như bạn sẽ thấy bên dưới).

Interstitials (quảng cáo full màn hình)

Các quảng cáo chuyển tiếp trên điện thoại di động: (1) Quảng cáo chuyển tiếp video (hay videostitial) mang đến hiệu quả tốt nhất cho việc xây dựng thương hiệu (2) với các điểm nóng hình ảnh để hiển thị thông tin sản phẩm khi được khai thác.

Interstitial ads là hình ảnh bao gồm toàn bộ màn hình di động ở kích thước 320 x 480 pixel. Đây là kích thước phổ biến nhất vì nó cho phép nhiều ngữ cảnh, call-to-action rõ ràng hơn, và nhiều nội dung sáng tạo hơn như video, trình lưu trữ, vị trí và nhiều thứ khác. Điều này cho phép bạn khuyến khích nhiều sự tham gia vì vậy nâng SAR (chỉ số hấp thụ riêng) cho hiệu suất và nhận diện thương hiệu tốt hơn.

Thông thường, interstitials xuất hiện ở những khoảnh khắc quan trọng trong quá trình điều hướng, như mở, duyệt qua các trang, hoặc giữa các trò chơi. Nó đòi hỏi hành động của người dùng; thường nhấp vào một nút để đóng quảng cáo hoặc vuốt để điều hướng đến nội dung mong muốn. Khả năng của định dạng này là lấy sự chú ý của người dùng; đặc biệt là việc hiển thị toàn màn hình trên điện thoại di động rất hấp dẫn các nhà quảng cáo.

Theo nhiều chuyên gia, Interstitial ads được đặt tốt nhất trong các trò chơi có levels. Sự đột phá tự nhiên trong lối chơi giữa các level cho phép quảng cáo chuyển tiếp xuất hiện phù hợp. Không nên làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. Vì vậy, các nhà xuất bản không nên đẩy Interstitial ads vào giữa trò chơi.

Hiệu quả của định dạng Interstitial là không thể chối cãi. Interstitial ads của InMobi có tỷ lệ nhấp chuột cao hơn gấp 2-3 lần so với banner ads, và đa số chi phí đều rất cao.

Ưu điểm:

  • Không gian rộng hơn
  • Tin nhắn, tỷ lệ hiển thị nội dung và lưu trữ rộng hơn
  • Hấp dẫn trực quan
  • Impression cao
  • Tỉ lệ chuyển đổi cao
  • Có thể cung cấp các hình ảnh động và nội dung đa truyền thông tương tác

Nhược điểm:

  • Tỉ lệ click nhầm cao trong trường hợp vị trí xấu
  • CTR cao có thể dẫn đến việc khó khăn để đóng interstitial ads
  • Yêu cầu tỉ mỉ hơn về công việc thiết kế và vị trí thích hợp để đặt

Expandable Ads (quảng cáo mở rộng)

Quảng cáo mở rộng là một loại định dạng quảng cáo đa phương tiện, nhưng có thể được xem như là sự kết hợp giữa Banner ads và Interstitial ads. Thông thường nó bắt đầu với một banner 320 x 50 pixel (teaser banner) và tăng kích thước thường ở 320 x 480 pixel sau khi nhấn. Quảng cáo mở rộng cung cấp một diện tích lớn cho các nhà quảng cáo để phân phối thông điệp quảng cáo. Nó ít xâm phạm vì sự mở rộng xuất hiện ngay trên ứng dụng chứ không phải đưa người dùng đến trang đích.

Dưới đây là các kích thước quảng cáo mở rộng khác mà bạn có thể khám phá.

mobile ad format expandable ad size

Quảng cáo mở rộng là chiến lược tiếp thị có ảnh hưởng lớn giúp vượt qua “banner blindness”. Một số chuyên gia quảng cáo khuyên nên hạn chế tần suất quảng cáo mở rộng trên một trang web. Lý do của họ là hầu hết khách truy cập khó có thể chấp nhận quảng cáo mở rộng làm gián đoạn trải nghiệm của họ. Ngoài ra, nếu họ gặp phải điều này liên tục, nó có thể làm cho họ thất vọng.

Tuy nhiên, đối với ứng dụng dành cho thiết bị di động, khả năng mở rộng cho trải nghiệm quảng cáo khác nhau. Người dùng có nhiều khả năng chấp nhận một quảng cáo mở rộng toàn màn hình trên ứng dụng của họ hơn là việc dẫn đến một trang web, nơi nó sẽ phá vỡ các hoạt động trên ứng dụng. Vì vậy, điều bắt buộc là quảng cáo không được để xuất hiện quá nhiều.

Một nghiên cứu của John Lewis và IAB cho thấy những người tiếp xúc với các banner mở rộng khoảng 25% nhiều khả năng nhớ lại một quảng cáo hơn những người tiếp xúc với các biểu ngữ tĩnh.

Ưu điểm:

  • Có thêm cơ hội thông tin với đơn vị mở rộng – tức là video và tính tương tác
  • Có được tính năng tra cứu có giá trị thông qua việc mở rộng theo hành động, nơi bạn có thể đo được số lần người dùng xem nội dung quảng cáo

Nhược điểm:

  • Có thể làm nản lòng người dùng thiếu kinh nghiệm – vì họ bỏ lỡ tùy chọn để đóng quảng cáo

Video Ads

Quảng cáo video trong ứng dụng đã dần dần phổ biến hơn. Khi điện thoại di động trở thành kênh quảng cáo chiếm ưu thế, các nhà quảng cáo đang dành phần quảng cáo của mình cho video. Theo VentureBeat, chi phí quảng cáo video di động tăng gấp ba lần vào năm 2015, trong đó chi phí quảng cáo toàn cầu tăng lên 71% tổng chi tiêu quảng cáo trên điện thoại di động trong quý 3. Mở rộng quảng cáo video trên thiết bị di động là một bước đi đúng đắn, với tỷ lệ tương tác cao, điều này làm cho chúng phù hợp cho các trò chơi quảng cáo và thương hiệu nổi tiếng.

Quảng cáo video điển hình chạy từ 15 đến 30 giây khi người dùng nhấn để chơi. Trong khi một số nhà quảng cáo đầu tư vào quảng cáo video ngân sách cao hơn sẽ tự động phát khi xem. Video trên điện thoại di động khá hấp dẫn, không giống máy tính để bàn, người dùng tập trung vào quảng cáo video bất cứ khi nào họ tham gia vào thiết bị. Họ không có nhiều mục đích xung quanh quảng cáo video.

Tuy nhiên, các nhà quảng cáo phải cẩn thận vì nó có thể bị trả lại. Quảng cáo được làm không cẩn thận hoặc được đặt không đúng cách sẽ làm người dùng gặp phải sự cố và khiến họ đóng ứng dụng. Vì vậy, điều quan trọng là quảng cáo video nên ngắn gọn (từ 15-30 giây); và vị trí đặt quảng cáo phải thật tự nhiên trong hành trình ứng dụng của người dùng.

Nhà quảng cáo thương hiệu nên đảm bảo rằng có một màn hình hấp dẫn để khuyến khích người dùng phát video. Do xu hướng tự nhiên của nó để làm gián đoạn trải nghiệm người dùng, các nhà quảng cáo nên xem xét chỉ tiết lộ video sau khi một biểu ngữ được nhấp. Ngoài ra, để giảm thiểu nguy cơ gây bực mình cho người dùng, video tự động phát sẽ không bị chạy mà không có âm thanh và cho phép người dùng tùy chọn bật hoặc tắt.

Tỷ lệ phát video dành cho thiết bị di động cao hơn trên ứng dụng (14.0%) so với web di động (8.3%). Trong khi đó, tỷ lệ hoàn thành video cao hơn một chút trong ứng dụng (53,3%) so với web di động (52,7%).

Ưu điểm:

  • Người dùng thích xem video
  • Tập trung sự chú ý
  • Tốt cho thương hiệu

Nhược điểm:

  • Đắt tiền để sản xuất
  • Có thể bị click nhầm khi đặt không tốt
  • Bạn không thể ép người xem – nếu người đó đã từng xem trước đây, rất có thể họ sẽ không muốn xem lại. Tuy nhiên, nếu quảng cáo của bạn gây hứng thú, bạn có thể có thêm nhiều lượt xem. Vì vậy, tốt nhất hãy cho phép người dùng chia sẻ video đó và hướng đến một chiến dịch viral social.

Native Ads (Quảng cáo tự nhiên)

Native Ads có nhiều dạng và kích cỡ khác nhau. Nó kết hợp tin nhắn quảng cáo với nội dung người dùng là trung tâm. Ý nghĩa thay vì cung cấp cho nhà xuất bản quảng cáo, họ sẽ được cung cấp cho các thành phần của quảng cáo. Điều đó phụ thuộc vào cách họ hiển thị các thành phần một cách phù hợp trên ứng dụng. Vì vậy, quảng cáo sẽ xuất hiện dưới dạng một phần của nội dung ứng dụng – do đó nó mới có tên “native – tự nhiên”.

Tương tự như banner ads, nhưng chúng không chiếm một không gian màn hình cụ thể hoặc hiển thị đầy đủ. Người dùng vẫn có thể lướt qua nội dung trong khi xem quảng cáo, nhưng vì nó là giao diện “native”, nó ít bị chướng mắt và không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. Do đó, quảng cáo native trên điện thoại di động thường đạt hiệu quả cao. Ví dụ: quảng cáo cho mỹ phẩm nằm giữa bài viết về cách trang điểm trong ứng dụng đọc blog.

Nhiều người cho rằng định dạng native ads là định dạng quảng cáo trên điện thoại di động tốt nhất. Sở dĩ như vậy bởi vì native ads xuất hiện phù hợp với ngữ cảnh và nội dung. Người dùng coi quảng cáo như một nội dung mới trong luồng thông tin của họ và khiến nó trở nên hợp lý. Những đóng góp này giúp họ có nhiều khả năng nhấp vào quảng cáo hơn.

Đó là lý do tại sao định dạng này thu về CTR xuất sắc với nội dung tĩnh. Ví dụ: Native ads trên Facebook Ads, Twitter’s Ads hoặc Instagram Ads. Khả năng nhắm mục tiêu cho các nền tảng này là cực kỳ chính xác. Nó cho phép nhà quảng cáo hoặc thương hiệu tìm đúng người cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Ưu điểm:

  • Ít bị click nhầm hơn các định dạng khác
  • Tỷ lệ nhấp chuột cao hơn (10,6%)
  • Tỉ lệ tương tác của quảng cáo tốt hơn (14,0%)
  • Trải nghiệm người dùng được cải thiện

Nhược điểm:

  • Yêu cầu nhiều hơn về việc để thích ứng với quảng cáo trên vô số các khả năng do định dạng linh hoạt của nó

Cách chọn định dạng quảng cáo trên điện thoại di động

Không có quy tắc nào khi bạn chọn định dạng quảng cáo phù hợp cho chiến dịch trên điện thoại di động của mình. Để tìm định dạng quảng cáo phù hợp nhất với bạn, bạn sẽ phải thử nghiệm. Với vô số các định dạng quảng cáo và các thành phần đa phương tiện, có rất nhiều sự sáng tạo.

Tuy nhiên, bạn phải bắt đầu ở đâu đó. Vì vậy, có lẽ những câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn xác định một định dạng quảng cáo thích hợp cho chiến dịch Marketing trên thiết bị di động của bạn.

  • Mục tiêu của chiến dịch và mục tiêu kiếm tiền của bạn là gì?
  • Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
  • Bạn đang tìm kiếm trải nghiệm người dùng tinh tế (UX)? Hay để cân bằng UX với doanh thu?
  • Quảng cáo ít bị click nhầm hơn là mục tiêu của bạn?
  • Chạy chiến dịch hiệu suất hay quảng bá thương hiệu?
  • Bạn đang nhắm mục tiêu vào inventory và platform nào?

Phần kết luận

Chúng ta bắt buộc phải chứng kiến ​​sự sáng tạo và đổi mới trong quảng cáo di động. Sẽ có các định dạng quảng cáo mới đang nổi lên khi ngành công nghiệp tiến hóa. Hiện tại, quảng cáo video và interstitial cho điện thoại di động đang đầy hứa hẹn. Tuy nhiên, vì tất cả chúng ta đều cố gắng tiếp cận nhiều đối tượng khác nhau, điều quan trọng là phải suy nghĩ về cái gì sẽ hoạt động tốt nhất với trải nghiệm của người dùng. Bắt đầu từ đó và thử nghiệm với các định dạng quảng cáo trên điện thoại di động khác nhau. Liên tục thu thập dữ liệu và phân tích kết quả của bạn. Sau đó, hãy kết nối và phối hợp các định dạng quảng cáo, vị trí và tần suất quảng cáo hiệu quả cho chiến dịch trên điện thoại di động của bạn.

Về cơ bản, điều quan trọng hơn là làm việc với một đối tác phù hợp có thể giúp bạn tối ưu hóa nội dung quảng cáo phù hợp với người tiêu dùng mục tiêu của bạn. Điều này sẽ giúp bạn nhận được tỷ lệ phản hồi tốt hơn từ người dùng của bạn.

Đối với thương hiệu, cách tốt nhất là cung cấp trải nghiệm tốt với quảng cáo, thông qua các tương tác, cung cấp thông tin hữu ích, giải trí hoặc tạo ra cảm giác tích cực. Điều này sẽ thu hút người dùng và tạo ra tác động mạnh mẽ đến việc nhận biết thương hiệu, làm tăng mối quan hệ với thương hiệu.

Bài viết mới nhât

Bài viết liên quan