Kích thước và định dạng quảng cáo cho các chiến dịch trên smartphone

Có thể thấy rằng smartphone đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Không chỉ là một chiếc điện thoại chỉ để liên lạc, smartphone ngày nay đáp ứng những nhu cầu về giải trí và văn hoá cho chủ nhân của chúng. 

Theo báo cáo của Mary Meeker:

  • 29% thời gian nhìn màn hình của người dùng thông qua smartphone
  • Lưu lượng dữ liệu di động trên toàn cầu tăng gần 70%
  • Những đơn đặt hàng qua di động chiếm đến 24% thời gian liên lạc ở Mỹ
  • Thời gian sử dụng thiết bị di động chiếm 51% cao hơn so với sử dụng máy tính bàn ở Mỹ.

Do đó, việc quảng cáo trên các thiết bị di động rất quan trọng đối với các thương hiệu và nhà quảng cáo (khi được thực hiện đúng cách). Vì vậy, nhiều nhà marketing đã đặt câu hỏi rằng, định dạng quảng cáo nào là tốt nhất cho các chiến dịch marketing trên di động.

Mặc dù có rất nhiều mạng quảng cáo khác nhau nhưng không có một định dạng nào phổ quát. Thay vào đó, hãy xem loại quảng cáo nào khả dụng cho điện thoại di động: truyền thống và  xu hướng. Bài viết này của Gamob sẽ giúp cho các bạn tìm hiểu cách chọn định dạng quảng cáo di động tốt nhất để kiếm tiền từ các chiến dịch marketing này.

Banner Ad tiêu chuẩn (Quảng cáo biểu ngữ)

Banner Ad kích thước 320 x 50 pixel dù là nội dung tĩnh hoặc động, thường được đặt ở đầu hoặc cuối màn hình. Đây là định dạng quảng cáo phổ biến nhất cho đến nay. Nếu như trước đây định dạng quảng cáo này không hiệu quả khi tạo ra click chuột ngẫu nhiên thì bây giờ, nó có thể hiệu quả hơn nếu được thực hiện trong bối cảnh thích hợp: thụ động, khó bấm nhầm và không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng.

Tuy nhiên, điều này cũng dễ dẫn tới tình trạng mù banner (một hội chứng mà người dùng đã vô tình “từ chối” một banner).

Thành công của banner ad phụ thuộc rất nhiều vào nhận diện thương hiệu. Các thương hiệu lớn có lợi thế rằng không cần có nhiều nội dung trong banner vì họ đã có tiếng trên thị trường. Ngược lại, những brand nhỏ hơn cần nhiều nội dung trong banner quảng cáo để người dùng có thể biết họ là ai, họ đang làm gì và cung cấp những sản phẩm gì.

Banner Ad rất linh hoạt và đơn giản vì bạn có thể nhanh chóng tạo dựng và triển khai quảng cáo. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa lý gì đối với kết quả không như ý và tỷ lệ CTR thấp (CTR = click through rate) vì nó tạo ra thu nhập thấp nhất trong số tất cả các loại quảng cáo. Nhưng banner ad không hẳn tệ như bạn nghĩ. Đôi khi, nó vẫn có thể có hiệu quả khi người dùng hoạt động và có sự tập trung ở trong ứng dụng.

Theo nhiều chuyên gia, banner ad cần phải được thiết kế cẩn thận với nội dung bắt mắt, tinh tế nhưng không làm người dùng mất tập trung vào trải nghiệm ứng dụng. Các nhà quảng cáo nên làm nổi bật các tính năng và dịch vụ chính rõ ràng, súc tích. Cần tránh màu sắc tươi sáng, văn bản quá to hoặc đồ họa không hấp dẫn.

Một số phát hiện thú vị của InMobi là trên Android, banner ad mang lại chuyển đổi tốt nhất cho nội dung về đời sống (2,02%); trên iOS, quảng cáo biểu ngữ hoạt động tốt nhất cho nội dung được phân loại (2,7%).

Ưu điểm

  • Khả dụng trên tất cả màn hình 
  • Khả thi với số lượng lớn 
  • Có chi phí thấp nhất
  • Triển khai nhanh
  • Dễ dàng tích hợp

Nhược điểm

  • Bị giới hạn không gian 
  • Dễ bị rơi vào hội chứng “mù banner”

Quảng cáo xen kẽ (toàn hình)

Quảng cáo xen kẽ là những hình ảnh bao phủ toàn màn hình di động với độ phân giải 320 x 480 pixel. Đây là kích thước phổ biến vì cho phép nhà phát triển tạo nhiều nội dung, thêm CTA (kêu gọi hành động) và nội dung sáng tạo hơn dưới nhiều dạng như video, lưu trữ, địa điểm,… Định dạng này sẽ khuyến khích sự tham gia nhiều hơn để nâng cao SAR (tỷ lệ hấp thụ riêng), giúp hiệu suất tốt hơn và tăng độ nhận diện thương hiệu. 

Thông thường, quảng cáo xen kẽ xuất hiện vào những thời điểm quan trọng trong suốt quá trình điều hướng, ví dụ như thời gian bắt đầu, duyệt trang hoặc ở giữa trò chơi. Nó đòi hỏi hành động tiếp theo của người dùng; thường là click vào nút tắt quảng cáo hoặc phải vuốt để đến trang nội dung mong muốn. 

Quảng cáo xen kẽ là định dạng quảng cáo thẳng từ web, được cho là phù hợp nhất trên thiết bị di động. Khả năng của nó là thu hút sự chú ý của người dùng; đặc biệt là các nhà quảng cáo rất “ưu ái” với định dạng toàn hình trên điện thoại di động. Bạn không phải lo về lỗi click chuột vì quảng cáo chỉ xuất hiện giữa các trang khi người dùng đang sử dụng ứng dụng.

Các chuyên gia cho rằng, quảng cáo xen kẽ tốt nhất nên đặt ở các trò chơi có cấp độ. Sự chuyển tiếp giữa các cấp giúp cho sự xuất hiện của quảng cáo là phù hợp. Đặc biệt, không nên làm gián đoạn trải nghiệm người dùng. Chính vì vậy, nhà phát triển không nên đặt quảng cáo xen kẽ vào giữa trò chơi. 

Thống kê cho biết, quảng cáo xen kẽ InMobi có lượt click cao gấp 2-3 lần so với quảng cáo biểu ngữ (banner).

Ưu điểm:

  • Nhiều không gian hơn
  • Nhiều nội dung được hiển thị và tỷ lệ lưu trữ lớn hơn
  • Hấp dẫn trực quan
  • Số lần hiển thị cao
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao
  • Có thể tạo ra những nội dung đa phương tiện và cả hoạt hình

Nhược điểm:

  • Chỉ số CTR cao trong trường hợp vị trí quảng cáo khiến người dùng click nhầm
  • Chỉ số CTR cao gây khó khăn khi đóng quảng cáo xen kẽ

Native Ads

Native Ads có nhiều hình thức và kích cỡ khác nhau, là sự kết hợp giữa thông điệp quảng cáo và nội dung xoay quanh người dùng. Tức là, thay vì cung cấp cho các nhà phát triển quảng cáo, họ sẽ đưa ra các thành phần của quảng cáo. Điều đó phụ thuộc vào cách họ hiển thị các thành phần phù hợp trên ứng dụng. Do đó, quảng cáo sẽ xuất hiện như một phần của nội dung ứng dụng.

Quảng cáo này cũng giống như banner ads, tuy nhiên native ads không chiếm một phần cụ thể hoặc được hiển thị đầy đủ trên màn hình. Người dùng vẫn có thể duyệt nội dung khi xem quảng cáo bởi vì nó sẽ ít bắt mắt hơn và không làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng. Quảng cáo của bạn sẽ phù hợp với ngữ cảnh, do đó native ads sẽ đạt hiệu quả cao.

Ví dụ, quảng cáo về mỹ phẩm sẽ xuất hiện ở giữa bài viết có nội dung về trang điểm.

Nhiều người cho rằng định dạng quảng cáo gốc là định dạng quảng cáo di động tốt nhất. Điều này là do các quảng cáo gốc xuất hiện để phù hợp với ngữ cảnh và nội dung ứng dụng. Người dùng coi quảng cáo là một nội dung mới trong luồng thông tin của họ và làm cho nó hợp lý. Tất cả những yếu tố này làm cho họ có khả năng cao sẽ click vào quảng cáo.

Ví dụ: Native Ads trên Quảng cáo Facebook, Quảng cáo Twitter hoặc Quảng cáo Instagram. Khả năng nhắm mục tiêu cho các nền tảng này là cực kỳ chính xác. Nó cho phép các nhà quảng cáo hoặc các thương hiệu tìm đúng đối tượng khách hàng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Một số thống kê về Native Ads.

Native Ads được xem nhiều hơn 53% so với quảng cáo banner. (Nguồn: Dedicated Media)

Heineken Light đã có 54% khán giả – 35 triệu người – chỉ trong ba ngày sử dụng quảng cáo video trên Facebook. (Nguồn: Facebook)

32% người tiêu dùng cho biết họ sẽ chia sẻ quảng cáo native ads với bạn bè và gia đình. (Nguồn: ShareThrough)

Ưu điểm:

  • Giảm số lượng bấm nhầm hơn so với các định dạng khác
  • CTR (click-through rate) cao (10.6%)
  • Tỷ lệ tương tác quảng cáo tốt hơn (14.0%)
  • Cải thiện trải nghiệm người dùng

Nhược điểm

Đòi hỏi quảng cáo phải thích ứng với nhiều định dạng khác nhau vì tính linh hoạt của định dạng native ads. 

Quảng cáo video

Quảng cáo video dần trở nên phổ biến đối với những người làm marketing. Khi điện thoại di động trở thành mảnh đất “màu mỡ” dành cho các nhà quảng cáo thì họ cũng đã bắt tay đầu tư hơn cho các video quảng cáo trên di động. Theo VentureBeat, quảng cáo video trên di động tăng gấp 3 lần vào năm 2015, với chi phí quảng cáo toàn cầu tăng lên 71% của chi tiêu quảng cáo trên thiết bị di động trong quý thứ ba. Việc mở rộng quảng cáo video trên thiết bị di động là một bước đi đúng đắn. Tỷ lệ tương tác cao, điều này làm cho quảng cáo video phù hợp cho các quảng cáo về game và cho các thương hiệu nổi tiếng.

Quảng cáo video thông thường kéo dài từ 15 đến 30 giây khi người dùng click vào. Trong khi một số nhà quảng cáo có ngân sách cao hơn sẽ tự động phát video khi lướt xuống quảng cáo. Video trên điện thoại di động khá hấp dẫn. Không giống như máy tính để bàn, người dùng tập trung vào quảng cáo video bất cứ khi nào họ muốn. 

Tuy nhiên, các nhà quảng cáo phải cẩn thận vì quảng cáo được tạo không đúng hoặc được đặt không đúng cách sẽ khiến người dùng gặp sự cố và khiến họ đóng ứng dụng. Do đó, điều quan trọng nhất là quảng cáo video phải ngắn gọn (khoảng từ 15 đến 30 giây) và vị trí quảng cáo phải được đặt thật hợp lý bên trong ứng dụng.

Các nhà quảng cáo cần đảm bảo có một giao diện hấp dẫn để khuyến khích người dùng phát video. Do quảng cáo video sẽ làm gián đoạn trải nghiệm người dùng, điều này bắt buộc nhà quảng cáo chỉ nên cho phát video sau khi click vào biểu ngữ. Ngoài ra, để giảm thiểu rủi ro gây khó chịu cho người dùng, tự động phát lại video sẽ không chạy mà không có âm thanh và cho phép người dùng tùy chọn bật hoặc tắt.

Tốc độ phát lại video trên thiết bị di động cao hơn trên ứng dụng (14,0%) so với web di động (8,3%). Trong khi tỷ lệ xem hết video trong ứng dụng cao hơn (53,3%) so với web di động (52,7%).

Ưu điểm:

  • Người dùng yêu thích
  • Thu hút sự chú ý
  • Có lợi cho các thương hiệu

Nhược điểm

  • Chi phí cao
  • Có thể vô tình click không chính xác
  • Bạn không thể “bắt” người xem xem video nếu họ đã từng xem video này trước đó. Tuy nhiên, nếu quảng cáo của bạn đủ hấp dẫn thì bạn sẽ có thêm nhiều lượt xem hơn đó. 

Vậy làm thế nào để lựa chọn định dạng quảng cáo phù hợp trên thiết bị di động?

Trên thực tế không có một nguyên tắc nào cho bạn khi chọn định dạng quảng cáo phù hợp cho chiến dịch trên điện thoại di động. Để chọn ra định dạng phù hợp nhất chỉ có 1 cách duy nhất là thử nghiệm.

Tuy nhiên, trước khi thử nghiệm bạn cần phải trả lời những câu hỏi sau:

  • Mục tiêu của chiến dịch và mục tiêu kiếm tiền của bạn là gì?
  • Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
  • Bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm người dùng tinh tế (UX)? Hay để cân bằng UX với doanh thu?
  • Bạn có muốn quảng cáo ít gây hiểu lầm?
  • Bạn đang tìm kiếm để chạy một chiến dịch hiệu suất hay quảng bá thương hiệu?
  • Bạn đang nhắm đến nền tảng nào?

Hy vọng những chia sẻ trên của Gamob sẽ giúp các bạn lựa chọn được định dạng và vị trí quảng cáo phù hợp nhất cho sản phẩm của mình. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy chia sẻ ngay với chúng tôi, Gamob đảm bảo sẽ giải đáp tận tình và hiệu quả nhất!

Bài viết mới nhât

Bài viết liên quan