Kỷ nguyên Programmatic Ads: Những rủi ro tiềm ẩn

Ở bài trước, chúng ta đã thấy được những lợi ích mà Programmatic Ad mang lại. Có thể Programmatic Ad là một xu hướng mới mang lại cho cả Publishers lẫn Advertisers nhiều lợi ích khác nhau, tuy nhiên bên cạnh đó thì mọi vấn đề luôn tiềm ẩn những rủi ro khác nhau. Vậy hãy cùng xem khi sử dụng Programmatic Ad thì chúng ta có thể gặp phải những vấn đề gì.

Gian lận quảng cáo (Ad Fraud)

Gian lận quảng cáo là một trong những vấn đề lớn nhất mà quảng cáo kỹ thuật số phải đối mặt. Số lần hiển thị giả tạo bởi các chương trình bất chính có tiềm năng phá hoại hoàn toàn bất kỳ chỉ số nào của chiến dịch. Do tính tự động hóa, những chương trình này có nhiều khả năng điều khiển các hệ sinh thái kỹ thuật số mà không bị phát hiện.

Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ tới vụ gian lận quảng cáo lớn nhất trong lịch sử, khi một nhóm tội phạm người Nga kiếm được 3 triệu USD đến 5 triệu USD mỗi ngày bằng các thủ đoạn giả mạo quảng cáo. Theo tuyên bố của hãng bảo mật White Ops, đây là vụ lừa đảo quảng cáo trực tuyến lớn nhất bị phát hiện từ trước đến nay, bằng phương thức click giả vào quảng cáo video. Rất nhiều công ty đã bị mất tiền oan và không thể lấy lại được.

Hiện nay cuộc chiến chống gian lận quảng cáo đang ngày càng trở nên gay gắt hơn, rất nhiều các dự án được mở ra để có thể hạn chế sự ảnh hưởng của vấn nạn này. Rất nhiều các công ty về công nghệ khác nhau như Google, Microsoft đã cùng hợp tác để có thể đưa ra những cơ chế quản lý tốt hơn đối với nạn gian lận quảng cáo.

Quảng cáo di động tự động là phân khúc phát triển nhanh nhất của quảng cáo kỹ thuật số. Khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn trên các ứng dụng điện thoại di động, và số lượng Inventory tăng lên theo cấp số nhân, các Advertisers tìm kiếm mọi cách để tiếp cận khách hàng trên các thiết bị di động và cả trên Display. Do vậy, gian lận trong quảng cáo ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu đạt được của những advertisers, vì vậy mà các công ty cần phải hành động từ bây giờ để chủ động giám sát, phát hiện, và giảm thiểu bất kỳ vấn đề chất lượng có thể phát sinh…

Hiển thị trên web/app không muốn

Do việc tự động hóa, khả năng quảng cáo của bạn có thể hiển thị trên một app mà bạn không muốn là hoàn toàn có thể xảy ra. Mặc dù có thể sự xuất hiện này có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh ngắn hạn nhưng để thành công lâu dài thì uy tín thương hiệu của bạn sẽ là một mức giá không đáng phải trả.

Tư duy của con người

Tiềm năng của bộ não con người là hoàn toàn không thể dự đoán trước được, chính vì thế khi phải đối mặt với những vấn đề phức tạp thì thì giải pháp của con người càng trở nên cần thiết. Với việc mua bán quảng cáo hoàn toàn là tự động thì chúng ta cũng mất một số khả năng để đi sâu vào vấn đề thực tế, bởi tất cả những sự lựa chọn mua bán quảng cáo đều được thực hiện bằng các thuật toán khác nhau. Sự chi li, tỉ mỉ của con người không bao giờ là thừa thãi khi thông qua nó ta có thể nhìn nhận vấn đề sâu hơn và có thể đưa ra những quyết định chính xác.

Programmatic Ad có thể khiến mức giá trở nên rẻ hơn nhưng lại dẫn đến nguy cơ làm cho quá trình thực hiện chiến lược marketing trở nên khó khăn hơn. Hơn nữa, ít người tham gia có nghĩa là ít công việc, điều này luôn luôn là điều cần phải cân nhắc.

Kỷ nguyên Programmatic Ads trong tương lai

Programmatic Ad liệu có phải là một hình thức tối ưu hay không? Đây vẫn là một câu hỏi để ngỏ. Mặc dù quảng cáo tự động đã thực sự được coi là “hứa hẹn” bởi nhiều chuyên gia trong ngành đã đánh giá, tuy nhiên ta vẫn chưa thể chắc chắn, luôn luôn tiềm ẩn các rủi ro trong quá trình thực hiện mà chúng ta khó có thể phát hiện ra.

Gian lận quảng cáo sẽ trở nên tinh vi như thế nào nữa trong tương lai? Các Advertisers và nhà xuất bản liệu có thể đứng cùng một phía hay không khi mà mục tiêu và lợi ích đạt được của họ khác nhau ngay từ vạch xuất phát? Liệu Programmatic Ad – hình thức phụ thuộc hoàn toàn vào máy tính mà không có mấy sự hiện hữu của con người có hoàn toàn đúng hay chưa? Phải chăng có một ngày thời đại của robot sẽ tới và sự hiện hữu của con người sẽ ngày càng trở nên mờ nhạt hơn?

Một vấn đề luôn luôn tồn tại hai mặt. Tuy nhiên, tiềm năng phát triển của Programmatic Ad trong tương lai là hoàn toàn không thể chối cãi, những rủi ro mà nó có thể mang lại có thể chỉ là những nét điểm xuyết trên toàn bộ bức tranh to lớn về hệ sinh thái phức tạp này. Hãy nhìn nhận khách quan để có những sự lựa chọn thông minh bạn nhé!

Bài viết mới nhât

Bài viết liên quan