Kỷ nguyên Programmatic Ads: Những điều cần biết

Programmatic Ads mang đến giải pháp tối ưu quảng cáo và doanh thu hiệu quả nhất hiện nay. Thông qua sản phẩm chiến lược Google Ad Exchange (AdX in Mobile-App), nhà quảng cáo (Advertisers), nhà phát triển (Developers) và người dùng ứng dụng (Users) sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn so với trước đây.

Programmatic Ads là gì?

Programmatic Ads là nền tảng quảng cáo tự động giúp nhà quảng cáo và nhà phát triển ứng dụng dễ dàng kết nối với nhau để mua bán, trao đổi tài nguyên quảng cáo trên các Apps di động. Quá trình này diễn ra hoàn toàn dựa vào máy móc và công nghệ, dần thay thế cho cách làm truyền thống, giảm thiểu sự can thiệp của con người vào quá trình mua bán quảng cáo.

Nền tảng quảng cáo tự động sẽ liên tục lập trình, học máy, cập nhật để tìm ra kịch bản hiển thị quảng cáo tối ưu nhất dành cho ứng dụng di động; giúp mang lại doanh thu tối đa trên từng lượt hiển thị (Impression).

Programmatic Ads hoạt động như thế nào?

Có thể coi Programmatic Ads như một sàn đấu giá (Marketplace) các vị trí quảng cáo trong ứng dụng di động (Ad slot, Ad inventory, Ad space). Thông qua “Marketplace”, tài nguyên quảng cáo sẽ được mua bán theo 2 hình thức phổ biến:

  • Open Marketplace (Real Time Bidding – RTB): Ad slot sẽ được giao dịch theo hình thức đấu giá thời gian thực.
  • Private Marketplace (Programmatic Direct): Nhà quảng cáo và Developers lựa chọn đối tác cụ thể mà mình muốn mua hoặc bán “tài nguyên quảng cáo” (Premium Inventory).

Tuy nhiên, những thành phần có thể tham gia vào mô hình Private Marketplace thường phải có tiêu chuẩn rất cao về giá và chất lượng sản phẩm, nên Real Time Bidding (RTB) hiện là phương thức phổ biến nhất trên nền tảng quảng cáo tự động.

Nền tảng của tương lai

Theo như đánh giá và dự đoán về thị trường Programmatic Ads của MAGNA từ 2016,  Advertisers và Publishers đang có xu hướng chuyển dịch dần sang các nền tảng Programmatic. Đến năm 2020, doanh thu toàn cầu sẽ đạt mức 42 tỷ $, gấp đôi so với 3 năm trước. Đặc biệt, trên nền tảng di động, nếu như năm 2016, chỉ 1/3 số lượng quảng cáo đến từ nền tảng Programmatic, thì con số này đến năm 2020 sẽ đạt mức 55%.

Như vậy, có thể thấy, điều này đã được chứng minh, Programmatic Ads đang trên đà bùng nổ phát triển cả về lượng và chất. Đó là lý do vì sao mà Google cho ra đời sản phẩm Google Ad Exchange – nền tảng quảng cáo Programmatic Ads lớn nhất, nhằm bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng của ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến; và cạnh tranh trực tiếp với những hệ thống Programmatic Ads khác trên thị trường.

Ở phần tiếp theo, Gamob sẽ chia sẻ kĩ hơn về Real Time Bidding; phương thức hoạt động phổ biến trong hệ thống Programmatic Ads với sản phẩm cụ thể là Google Ad Exchange.

Bài viết mới nhât

Bài viết liên quan