Tối ưu chi phí Marketing cho các ứng dụng Mobile (P.2)

Tiếp theo phần 1, hãy cùng Gamob tham khảo các yếu tố chính của chiến lược marketing ứng dụng với chi phí được tiết kiệm một cách tối đa. Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu các yếu tố cốt lõi của một chiến lược marketing sản phẩm và những điều mà nhà phát triển cần phải chuẩn bị trước khi bước vào giai đoạn đầu tiên: giai đoạn pre-launch. Ở bài viết này, Gamob sẽ đưa ra những chiến lược marketing tối ưu chi phí ở giai đoạn sau: post-launch.

A. Phát triển sản phẩm

1. Định vị ứng dụng của bạn trên các cửa hàng

Nếu bạn muốn ứng dụng di động của mình được phủ sóng rộng rãi thì việc đầu tiên bạn cần làm là định vị ứng dụng của mình trên các cửa hàng App Store. Đối với nhà phát triển độc lập hoặc mô hình nhỏ, mục tiêu chính của các bạn là ứng dụng được hiển thị rộng rãi trên toàn quốc. Nhưng nếu bạn muốn thu hút nhiều đối tượng mục tiêu hơn và mở rộng thị trường của mình, định vị hóa là một cách thức giúp truyền bá ứng dụng của mình ra thị trường quốc tế.

Nếu bạn đặt mục tiêu là mở rộng quy mô, hãy chuẩn bị cho giai đoạn đầu tiên là giai đoạn đánh giá thị trường tiềm năng. Nếu một số quốc gia thể hiện sự quan tâm đến ứng dụng của bạn, bạn nên khởi chạy ứng dụng của mình phù hợp với địa điểm phát hành.

Khi muốn phát hành ứng dụng với ngôn ngữ đa quốc gia, chúng tôi khuyên bạn nên gặp người bản xứ để có thể cho ra bản dịch hợp lý. Hoặc nếu không, bạn cũng có thể sử dụng Google Dịch mặc dù có thể không chính xác hoàn toàn. Bên cạnh đó, các nhà phát triển cũng nên tham khảo một số công cụ dịch dưới đây:

ICanLocalize

ICanLocalize chuyên dịch thuật cho các trang web, ứng dụng iPhone và Android. Giá là 0,09 USD mỗi từ.

OneSky

OneSky cung cấp một công cụ vô cùng thú vị để kiểm tra việc “bản địa hóa” nội dung ứng dụng của bạn. Giá là 0,1 USD cho mỗi từ.

Babble-on

Babble-on chuyên “bản địa hóa” các ứng dụng di động cho Apple App Store và Google Play. Giá là 0,21 USD mỗi từ. Công cụ này cũng đề xuất bản sao cho mô tả ứng dụng và các thông cáo báo chí.

2. Đo lường & Khắc phục các lỗi

Đo lường sự phát triển của ứng dụng/game (UI/UX, đồ họa,…) để tránh và khắc phục xuất hiện lỗi. Quá trình tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng cũng cần được chú ý và cải thiện liên tục.

Các tỷ lệ trong Analytics DAU, không tải xuống, tỷ lệ duy trì, nên luôn luôn được cập nhật thông qua Firebase hoặc bất kỳ công cụ đo lường nào khác.

Quan tâm đến đánh giá và xếp hạng của người dùng để thu hút người dùng tiềm năng. Đánh giá và xếp hạng người dùng chiếm một vị trí quan trọng trong ứng dụng lưu trữ các thuật toán (để xác định xếp hạng các trò chơi và ứng dụng trong tìm kiếm) vì một số từ khóa trong nhận xét có thể được sử dụng. Hơn nữa, sự quyết định của đa số người dùng bị ảnh hưởng bởi phản hồi của những người đã từng trải nghiệm trước đó.

Do đó, để tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn nên dành nhiều công sức để tối ưu hóa chi phí bằng cách:

a. Lắng nghe người dùng của bạn

Từ những nhận xét của người dùng của mình, bạn có thể tìm thấy những ý tưởng thú vị để triển khai trong sản phẩm, sửa lỗi và đem lại cho họ sự hỗ trợ tuyệt vời, từ đó biến họ thành những khách hàng trung thành. Các cửa hàng ứng dụng cung cấp cho nhà phát triển chức năng trả lời trên mỗi bình luận của người dùng, điều này giúp giải quyết vấn đề dễ dàng hơn và thay đổi phản hồi của người dùng từ tiêu cực sang tích cực.

b. Khuyến khích người dùng để lại phản hồi

Điều quan trọng nhất là tìm thời điểm thích hợp để yêu cầu đánh giá – vị dụ: sau khi người dùng vượt qua một cấp độ khó hay mở khóa thành tích trong trò chơi. Hãy chắc chắn rằng bạn không yêu cầu người dùng để lại nhận xét mà là khuyến khích họ để nhận được những ưu đãi từ ứng dụng của bạn.

Tùy chọn tốt nhất trong trường hợp này là nhắc người dùng xác nhận xem họ có hài lòng với trò chơi hay không – nếu có, hãy dẫn họ đến App Store để lại phản hồi tích cực và nếu không, hãy cung cấp cho họ trang hỗ trợ khi gặp sự cố có thể được giải quyết hoặc sửa lỗi trước khi họ viết đánh giá tiêu cực.

B. Marketing

1. Sử dụng các kênh truyền thông xã hội 

Hãy tận dụng các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, … vì nó có thể thúc đẩy quá trình quảng bá ứng dụng của bạn. Hãy sử dụng mạng xã hội để thu thập email của những người dùng tiềm năng, marketing sản phẩm ngay thời điểm hiện tại hoặc trong tương lai.

Tạo một cộng đồng – bạn có thể đưa ra cộng đồng thành tích, checkpoint, tổ chức các cuộc thi, mini game để tăng lượng người dùng trung thành tham gia sử dụng ứng dụng/trò chơi của mình. 

Bằng cách tạo một cộng đồng của riêng mình, bạn có thể sản xuất nội dung của riêng mình trên blog và truyền tin thông qua mạng xã hội. Với ngân sách nhỏ nhưng các nhà phát triển vẫn có thể tăng lượt truy cập tự nhiên bằng cách xuất bản mỗi tuần một lần.

Trao đổi và lắng nghe người dùng – chỉ cần luôn ghi nhớ thông báo tin tức về cập nhật, nhiệm vụ đến cho người dùng. Sau đó, hãy khuyến khích họ đưa ra đánh giá để cải thiện chất lượng cho ứng dụng.

2. Tận dụng marketing truyền miệng và KOL (Influencer Marketing)

Marketing 0 đồng với phương thức “truyền miệng”

Sau khi mời những người quen sử dụng sản phẩm để A/B Testing, đây là giai đoạn thực hiện.

Đầu tiên, khuyến khích người dùng của bạn quảng bá về trò chơi, bao gồm các nút chia sẻ trên phương tiện xã hội. Các nút này dùng để cung cấp cho người dùng cơ hội đạt được những thành tích, xem xét các phần thưởng – như mở khóa cấp độ hoặc tiện ích mới.

Mở một cuộc thi thu hút người dùng để đưa ra những lợi ích sẵn có liên quan đến sản phẩm của bạn. Ví dụ, lựa chọn ngẫu nhiên một người may mắn từ những người đã chia sẻ nội dung của bạn và tặng một phần thưởng xứng đáng.

Phần thưởng hấp dẫn nhất có lẽ là những phần thưởng không thể đoán trước hoặc ngẫu nhiên – đó là lý do bánh xe may mắn vô cùng gây nghiện!

Cuối cùng, nếu trò chơi/ ứng dụng của bạn đã có chỗ đứng trên thị trường, hãy tìm những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng (Influencer).

Game thủ và những người dùng ứng dụng rất thích đọc đánh giá. Tuy nhiên, điều này có hiệu quả ở khía cạnh trò chơi mobile. Cách nhanh nhất để người dùng biết về bạn đó là sản phẩm phải được chứng thực bởi một người có sức ảnh hưởng hoặc được một YouTuber gợi ý.

Kết luận

Thành công của một sản phẩm chủ yếu được đánh giá bởi bối cảnh và điều kiện của riêng bạn tạo ra – những nhà phát triển ứng dụng. Do đó, bạn cần phải ứng biến và sáng tạo càng nhiều càng tốt. Trên đây là những gợi ý mà Gamob đưa ra giúp các nhà phát triển ứng dụng mobile có thể tiết kiệm tối đa chi phí cho các ứng dụng mà vẫn đem lại hiệu quả tuyệt vời. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm của mình, hãy chia sẻ ngay với chúng tôi và để lại email để được TƯ VẤN NGAY nhé!

Bài viết mới nhât

Bài viết liên quan