Tối ưu chi phí Marketing cho các ứng dụng mobile (P.1)

Tất cả các ứng dụng/game mobile cũng cần phải có những chiến lược marketing phù hợp và nhà phát triển sẽ thường xuyên thấy những câu hỏi như:

  • Làm cách nào để một nhà phát triển có thể tự quảng bá ứng dụng/game mobile của mình?
  • Cách để marketing ứng dụng mobile khi không có vốn đầu tư?
  • Có ngân sách hạn hẹp, nên sử dụng chiến lược marketing nào để quảng bá sản phẩm của mình?

Nhìn chung các câu hỏi đều xoay quanh việc marketing ứng dụng/game mobile với chi phí thấp nhất có thể.

Không có gì có thể phủ nhận rằng ngành ứng dụng và game mobile hiện đang là một trong những ngành phát triển nhất trên toàn thế giới. Từ đó dẫn đến hiện thực các đối thủ đang cạnh tranh vô cùng khốc liệt để chiếm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Do vậy, nếu bạn đang chỉ những chú cá “đơn độc” hay một mô hình startup nhỏ thì bạn cần vài kỹ năng “sinh tồn”.

Với từng bước chi tiết được liệt kê dưới đây, bạn sẽ có thể tự chuẩn bị một kế hoạch marketing và vẽ ra được các chiến lược đúng đắn cho mình để tối đa khả năng thành công của ứng dụng trên thị trường. Hãy bắt tay vào giai đoạn đầu tiên: Pre-launch.

Giai đoạn Pre-launch được cho là bước quan trọng nhất trong quá trình marketing. Thông thường, các giai đoạn đầu tiên của chiến lược tiếp thị nên tập trung vào tăng độ nhận diện và phủ sóng của thương hiệu. Dưới đây là 4 bước mà Gamob gợi ý cho bạn những chiến lược marketing thành công ứng dụng mobile đúng với tập khách hàng mục tiêu.

Xây dựng chiến lược marketing

a. Xác định đối tượng người dùng mục tiêu

Điều đầu tiên nhà phát triển luôn phải ghi nhớ rằng ứng dụng bạn tạo ra dành cho ai, những ai sẽ thấy hứng thú và tải xuống điện thoại của họ. Chỉ cần xác định được đối tượng mục tiêu là bạn đã tiết kiệm được thời gian và tiền bạc để ngừng quảng bá cho những đối tượng không quan tâm.

Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo đối thủ của bạn để xem họ đang đầu tư mọi nỗ lực vào đâu. Sau đó, 

Ví dụ, ứng dụng của bạn dạy đánh vần cho trẻ em, chắc chắn bạn sẽ không tốn tiền để quảng cáo ứng dụng vào đêm muộn. Tương tự, bạn sẽ không gợi ý ứng dụng đọc truyện tranh manga cho những đối tượng có độ tuổi từ 40 trở lên đúng không? Xác định người dùng mục tiêu sẽ cho ra kết quả như ý mà không tốn kém về thời gian và ngân sách của bạn.

b. Quyết định mô hình kinh doanh của ứng dụng

Bạn cần xác định cách bạn kiếm tiền từ app của mình để quá trình rõ ràng và hoàn chỉnh. Bạn có muốn:

  • Game có tính phí (Premium)?
  • Game miễn phí nhưng tính phí cho nội dung được bổ sung (Freemium)?
  • Game free nhưng có quảng cáo trong ứng dụng?

Đây là những mô hình thường thấy và được đề xuất cho các nhà phát triển có ngân sách thấp. Trong mô hình kinh doanh này, bạn phải loại bỏ rào cản về chi phí để cho phép tải xuống miễn phí ứng dụng của mình. Thay vào đó, hãy kiếm tiền bằng việc “bắt tay” với những đối tác quảng cáo trên di động.

Nhìn chung, bạn thực sự cần phải xem xét mô hình nào phù hợp nhất với ứng dụng của mình ngay từ lúc bắt đầu vì nó có ảnh hưởng lớn đến thiết kế tổng thể của trò chơi. Khá nhiều nhà phát triển đã đưa ra quyết định quá muộn và thực hiện bước này ở cuối cùng. TUYỆT ĐỐI ĐỪNG LÀM VẬY! 

c. Xác định ngân sách, kênh phân phối và kế hoạch đo lường

  • Ngân sách

Bất kỳ chiến lược marketing nào cũng cần xem xét cẩn thận nguồn ngân sách có sẵn. Đối với các nhà phát triển mới sở hữu nguồn ngân sách thấp, việc xây dựng kế hoạch chi tiêu ngân sách hiệu quả thậm chí được xem là quá trình quan trọng nhất.

Trước hết, bạn cần phải liệt kê tất cả các danh mục cần chi tiêu và ngược lại. Sau đó, nếu bạn có đủ nguồn lực làm tất cả những việc như tạo trang web, yêu cầu tải xuống,.. nhận tài liệu miễn phí hoặc chi phí thấp, tất cả sẽ tối ưu hóa chi phí của bạn hiệu quả. Bạn cũng nên đặt giới hạn cho ngân sách của mình để có thể biết khi nào nên ngừng chi tiêu.

  • Kênh marketing

Đối với ngân sách hạn chế, nhiều nhà phát triển có thể cân nhắc không sử dụng các kênh marketing lớn như TVC, tổ chức các sự kiện online và offline, sử dụng KOL,… Thay vào đó, một số kênh marketing hiệu quả đó là “truyền miệng”, mạng xã hội hoặc các dữ liệu về tệp khách hàng sẵn có trên các ứng dụng đã ra mắt. 

  • Đo đạc

Một trong những điều quan trọng nhất cần làm trước khi chi tiền cho marketing là thiết lập các công cụ đo lường và báo cáo để bạn có thể biết chính xác số tiền bạn nhận được từ các kênh khác nhau. Cho đến nay, bạn có thể xem xét Firebase – một sản phẩm từ Google cung cấp cho bạn mọi thứ cần thiết trong marketing ứng dụng mobile, bao gồm cả tính năng Analytics. Mọi thống kê và dữ liệu như lưu giữ, tham gia hoặc doanh thu sẽ được theo dõi và cập nhật đúng hạn, giúp bạn kiểm soát sản phẩm của mình tốt hơn.

d. Thực hiện phân tích thị trường

Khi bạn đã thiết lập chiến lược marketing của mình, bạn cần so sánh ứng dụng/game mobile của mình với đối thủ hiện tại để phát triển tốt hơn. Lập danh sách 5 ứng dụng cạnh tranh hàng đầu của bạn, so sánh chi phí hiện tại, mô hình kiếm tiền, xếp hạng, ưu/ nhược điểm và các đánh giá đáng chú ý. Hãy kiểm tra đối tượng mục tiêu của họ, các kênh tiếp thị, ASO, v.v. Thêm nữa, hãy chắc chắn rằng ứng dụng của bạn không lặp lại bất kỳ tính năng hoặc yếu tố UX không tốt mà người dùng đã đánh giá tiêu cực, do đó hãy khắc phục các tính năng này nhé! Hãy suy nghĩ về những gì sẽ làm cho ứng dụng của bạn nổi bật và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Đây là những cân nhắc quan trọng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cách thức marketing ứng dụng của bạn.

Xây dựng chiến lược ASO

Nhà phát triển nào cũng hiểu được tầm quan trọng của ASO (Tối ưu hóa ứng dụng) với việc phân bổ ngân sách của mình một cách tối ưu nhất. Biểu tượng, tên ứng dụng, mô tả ứng dụng,… tất cả đều ảnh hưởng đến quá trình quảng cáo của bạn. Nếu bạn còn đang gặp vấn đề với quá trình ASO, hãy tham khảo các bài viết về ASO của chúng tôi tại đây! 

Xây dựng kế hoạch truyền thông xã hội

Marketing trên các phương tiện truyền thông xã hội trở thành chiến lược đã được chứng minh là vô cùng hiệu quả để thu hút sự chú ý từ khách hàng. Các ứng dụng/game mobile luôn được khuyến khích được quảng bá trên social network để kết nối tốt hơn với người dùng, kích thích họ chia sẻ thành tích và tạo sự hào hứng cho cộng đồng.

a. Tạo trang landing page, trang web hoặc diễn đàn về ứng dụng di động

Giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch marketing ứng dụng trên các phương tiện truyền thông xã hội là thiết kế trang landing đẹp mắt và đầy đủ thông tin. Đây là điều quan trọng cho cả website lẫn ứng dụng của bạn, là một phần trong chiến dịch marketing hướng đến một mục tiêu duy nhất đó là tăng lượt download ứng dụng. Trang landing page của bạn có thể giúp bạn tăng con số khách hàng tiềm năng, thu thập thông tin nhân khẩu học về đối tượng mục tiêu của bạn… Khi thiết kế landing page, bạn nên nhớ một vài thành phần chính để tạo ra một sản phẩm hoàn hảo:

  • Tiêu đề hấp dẫn
  • Từ khóa có liên quan
  • Các nút dễ dàng chia sẻ trên mạng xã hội
  • Hình ảnh đẹp
  • CTA được đặt hợp lý

b. Thu hút truyền thông xã hội

Sau khi xây dựng trang landing page, bạn có thể thêm phần “đếm ngược” tạo tò mò và kích thích sự phấn khích của những người đang quan tâm. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter là những nơi mà bạn có thể thực hiện bước đi đầu tiên để quảng bá trò chơi/ ứng dụng của mình.

Ví dụ, bạn thử đăng trước các thông tin về ứng dụng/ trò chơi sắp ra mắt và xem ai là người đang quan tâm đến dự án của mình. Cố gắng chia sẻ đồ họa và cốt truyện, khai thác phản hồi của khách hàng trước khi ra mắt chính thức. Bạn cũng nên thêm liên kết đến landing page từ social network để giúp nhiều người tiếp cận với sản phẩm của mình hơn.

Lan truyền thông tin & Kiểm tra

Quảng bá ứng dụng/ trò chơi di động tới mọi người nói chung và tới những người dùng tiềm năng nói riêng là vô cùng cần thiết. Bạn nên mời họ tải xuống ứng dụng miễn phí để trải nghiệm và sau đó xin họ nhận xét về ứng dụng. Đây được xem là cách làm hiệu quả, tối ưu chi phí để thử nghiệm ứng dụng và gia tăng lượt download tự nhiên cho ứng dụng. Quá trình hoàn thiện vẫn có thể được thực hiện ngay cả sau khi ứng dụng được ra mắt. Sau đó, bạn có thể kiểm tra cách thức vận hành và kiếm tiền để quyết định bước đi tiếp theo cho sản phẩm của mình. 

Bài viết mới nhât

Bài viết liên quan